Hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư tỉnh Kon Tum có nhiều Khởi sắc

Xác định được tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, những năm qua Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum luôn chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư. Nhờ vậy mà kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh nhà liên tục có sự khởi sắc mặc dù có những bất ổn của nền kinh tế thế giới và những hệ lụy của dịch bệnh Covid – 19 và hậu Covid – 19

Thời gian vừa qua nhằm có cơ sở triển khai kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực kinh tế trong và ngoài nước đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, đồng thời nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư theo các chuyên đề, ngành nghề làm cơ sở để xúc tiến các nhóm dự án động lực trên các lĩnh vực, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh rà soát, ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum và xây dựng bảng mô tả từng dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 phục vụ cho công tác xúc tiến đầu tư. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chương trình, phóng sự quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Kon Tum để doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư nắm bắt, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Thường xuyên cập nhật thông tin, hoàn thiện lại cơ sở dữ liệu về tiềm năng, pháp luật, kinh tế – xã hội, chính sách, thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, các quy hoạch… đăng lên trang website http://ipckontum.gov.vn và các trang thông tin điện tử của các đơn vị… để cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin cho nhu cầu khai thác tìm hiểu cơ hội đầu tư của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư Phía Nam xây dựng bản đồ số địa điểm đầu tư, danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025. Theo đó các tài liệu nêu trên đã được in ấn và điện tử hóa để truyền thông, phổ biến rộng rãi bằng nhiều phương thức như: Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum; Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư, của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum; Cổng thông tin quốc gia về đầu tư; Báo Đầu tư, các trang mạng xã hội.

Ngoài ra Trung tâm còn phối hợp với các tổ chức xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế (KOTRA, JICA…), các Tham tán đầu tư, Tham tán thương mại tại các nước… để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ trong việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, môi trường và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Tham dự các hội nghị, tọa đàm xúc tiến đầu tư, hội thảo trong nước và quốc tế để chủ động nắm bắt các định hướng hợp tác trong thời gian tới. Cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá địa phương cho Cục Ngoại vụ – Bộ Ngoại giao để phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước triển khai quảng bá với đối tác các nước Ai Cập, Iran, Thổ Nhĩ Kì, các nước Tây Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hiệp hội DN Hồng Kông tại Việt Nam… nhằm kết nối hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch.

Xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành hỗ trợ DN là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp đã chủ động tiếp xúc, kêu gọi, làm việc với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị một dự án đầu tư, qua đó tạo niềm tin nơi nhà đầu tư. Với trách nhiệm là cơ quan đầu mối, Trung tâm theo dõi, hướng dẫn nhà đầu tư từ nhiệm vụ khảo sát, lập dự án đầu tư đến khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện các thủ tục cần thiết để đi vào hoạt động. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư trên địa bàn tỉnh, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã hướng dẫn trên 150 lượt DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước có yêu cầu hỗ trợ, trong đó có một số nhà đầu tư lớn và tập đoàn có tiềm lực đã đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các Tập đoàn, công ty lớn như: Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Hues xúc tiến đầu tư Tổ hợp dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu xúc tiến đầu tư liên kết tiêu thụ sản phẩm sầu riêng; Công ty CP Charm Group xúc tiến đầu tư liên kết tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả, đầu tư phát triển vùng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch….

Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm luôn duy trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại DN tỉnh Kon Tum 2 lần/năm; Hội nghị Giải đáp khó khăn vướng mắc trong một số ngành, lĩnh vực; tổ chức thành công 07 chương trình Cà phê DN – Doanh nhân hằng tháng nhằm tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền tỉnh Kon Tum với cộng đồng DN, doanh nhân để kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Tổng kết đến nay đã giải quyết 147 vấn đề khó khăn, vướng mắc từ Hiệp hội DN tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh và các DN trên địa bàn tỉnh; trong năm 2023 đã ghi nhận 63 vấn đề và đã giải quyết 58 vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, Trung tâm còn tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, tổ chức các sự kiện quảng bá, tham dự các hội chợ quốc tế, kết nối thông tin các DN trên địa bàn tỉnh đến các DN trong và ngoài nước. Triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa tỉnh Kon Tum, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội như: hợp tác, liên kết, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực quảng bá, thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức; chia sẻ kinh nghiệm trong cải thiện môi trường đầu tư của mỗi địa phương; giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau về tổ chức xúc tiến đầu tư, thủ tục hành chính để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận đầu tư.

Cũng nằm trong mục tiêu chung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Trung tâm đã chủ động tham mưu UBND tỉnh làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để đề xuất các nội dung hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và VCCI; mời đại diện VCCI đến làm việc trực tiếp với tỉnh để tư vấn, hướng dẫn triển khai các hoạt động về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển DN tại địa phương.

Xuất phát từ những nỗ lực không ngừng cùng những động thái tích cực trong quảng bá, xúc tiến đầu tư nên công tác vận động, thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum thời gian qua đã đạt kết quả khả quan, số lượng các nhà đầu tư đến và đăng ký đầu tư vào tỉnh tăng lên đáng kể. Từ đầu năm đến nay đã thu hút 08 dự án đầu tư (ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế) với tổng vốn đăng ký khoảng 1.547 tỷ đồng; có 225 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 62,5% kế hoạch và bằng 79,79% so với cùng kỳ. Những thành quả đạt được trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đã tạo động lực đưa kinh tế – xã hội Kon Tum từng bước phát triển vững chắc, tạo cơ sở và niềm tin cho các DN, doanh nhân trong tỉnh cũng như cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài khi đến với Kon Tum; góp phần nâng cao Chỉ số PCI của địa phương. Đây cũng là nền tảng vững chắc để Kon Tum sớm hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững theo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thanh Huyền-IpcKonTum